Skip to main content

VPS-Server

VPS มาจากคำว่า Virtual Private Server หรือ เซิร์ฟเวอร์เสมือน บางครั้งก็หมายถึง Virtual Dedicated Server หรือ เครื่องเซิร์ฟเวอร์


 

VPS ก็คือเมื่อคุณนำเซิร์ฟเวอร์และส่วนประกอบเข้าด้วยกันจำลองเป็นเซิร์ฟเวอร์ขนาดเล็กทำงานอิสระด้วยระบบปฎิบัติการส่วนตัว แต่ใช้ฮาร์ดแวร์ร่วมกัน VPS เป็นการจำลองระบบโฮสติ้งที่รวมข้อดีทั้งโฮสติ้งทำงานร่วมกัน Shared Hosting และ เครื่องโฮสติ้ง Dedicated Hosting เข้าด้วยกัน เสมือนว่าเป็นเครื่องเซิร์ฟเวอร์ Dedicated Server แต่ ราคาจะถูกกว่า ส่วนใหญ่ VPS เหมาะสำหรับเจ้าของเว็บไซต์ที่ต้องการสิ่งแวดล้อมของโฮสต์ที่แยก ด้วยเหตุผล ของ ความปลอดภัย และประสิทธิภาพการทำงาน และ การใช้ ความสามารถพิเศษของโฮสติ้ง เช่นการกำหนดไฟร์วอลล์ได้เอง การใช้ SSH และ หมายเลข IP address แบบเฉพาะ


ข้อดีของระบบ VPS คือ

- การทำงาน และ มีคุณสมบัติเสมือนการเช่าเครื่องเซิร์ฟเวอร์ Dedicated Server และ ราคาไม่แพง

- ทำงานเป็นอิสระ เซิร์ฟเวอร์ส่วนตัว แต่ละเครื่อง จะมีระบบไฟล์เฉพาะ พร้อม พื้นที่ ซีพียู แบนด์วิธ และหน่วยความจำ ดังนั้นเว็บไซต์โฮสต์ใน VPS ทำงานในสภาพแวดล้อมที่แยกเป็นอิสระ และ การทำงาน จะไม่ได้รับผลกระทบจากเว็บไซต์อื่นๆ นอกจากนี้ที่ VPS ไม่ใช้ เว็บแอปพลิเคชันและบริการ อื่นๆ ร่วมกับเว็บไซต์อื่น ทำให้ไม่มีความเสี่ยงของการดาวน์ หรือ hacks เนื่องจากข้อผิดพลาดอื่นๆ

- กำหนดได้เอง ผู้ใช้ VPS สามารถเข้าระบบเซอร์เวอร์ และ ปรับแต่งเซิร์ฟเวอร์ได้เอง ติดตั้งซอฟต์แวร์ และ แอปพลิเคชัน ของคุณเอง และ จัดการเซิร์ฟเวอร์ของคุณเหมือนเป็นเครื่องเซิร์ฟเวอร์ Dedicated Server

- ราคาไม่แพง ค่าใช้จ่ายสำหรับ VPS ถูกมาก และ คุณจะได้คุณสมบัติเหมือนกับการเช่าเครื่องเซิร์ฟเวอร์ Dedicated Server

เมื่อจะเลือก VPS ควรจะดูอะไรบ้าง


นอกจากราคาแล้ว ควรเลือก ผู้ให้บริการ VPS ที่มีความพร้อมในการบริการและ มีความยืดหยุ่นสามารถปรับข้อกำหนดฮาร์ดแวร์ได้ และ จัดหาตามความต้องการของเราได้อย่างดี ให้เลี่ยงผู้ให้บริการโฮสต์ที่เสนอพียง แบบมารตรฐานที่กำหนดตายตัว เท่านั้น ซึ่งจะสร้างปัญหาให้คุณได้เมื่ออัพเกรดในอนาคต แต่ละเว็บไซต์มีความต้องการที่แตกต่างกัน บางทีคุณต้องการ ความเร็ว ซีพียู ที่ต่ำ หรือ ความจุพื้นที่ใหญ่ขึ้น หรือ แบนด์วิธที่น้อย หรือ เพิ่มหน่วยความจำ - คุณจะไม่ทราบเลยคุณจะอัพเกรดอะไรบ้างในอนาคต คุณคงไม่อัพเกรดระบบโฮสติ้งของคุณทั้งหมดแน่ในทุกครั้งที่ต้องการปรับเปลี่ยนเล็กน้อย เพียงเพื่อ ถ้าคุณต้องการหน่วยความจำที่มากขึ้น และ ก็คงไม่อัพเกรดระบบโฮสติ้งของคุณเพื่อจ่ายให้กับ พื้นที่ทีมากมายที่ไม่ได้ใช้ หรือ แบนด์วิธ ที่ไม่จำเป็น


VPS เหมาะกับคุณ หรือไม่


เมื่อเว็บไซต์ของคุณมีการขยายตัว และ ใช้โฮสติ้งที่ทำงานร่วมกับคนอื่น Shared Hosting Plan คุณไม่สามารถจ่ายค่าเช่าเครื่องเซิร์ฟเวอร์ Dedicated Server ที่มีราคาที่สูงได้ ดังนั้น VPS คือคำตอบ เครื่องเซอร์ฟเวอร์ที่ไม่น่าเชื่อถือ และ ช้า หากต้อง การทราบการจัดการดีหรือไม่ ให้ดูการโหลดเซิร์ฟเวอร์ การใช้งานหน่วยความจำ และ ความจุพื้นที่


  • Hits: 23027